Cách khắc phục cơ lệch

Thảo luận trong chuyên mục 'Giáo Án Thể Hình' tạo bởi thachsanh, ngày 21/11/14.

  1. thachsanh Don Vittorio Ban Quản Trị

    thachsanh
    Bình Luận:
    3,796
    Ưa thích:
    4,616
    Tôi gặp rất nhiều câu hỏi về lệch cơ và nên giải quyết nó thế nào. Điều thứ nhất, lệch cơ có nghĩa là thế nào? Lệch cơ có nghĩa là cơ ở một bên cơ thể có hình dáng kích cỡ khác với cơ bên kia cơ thể. Ví dụ cơ bắp tay bên trái nhỏ hơn cơ bắp tay bên phải.

    Nếu bạn nhìn kỹ bất cứ một ai, bạn sẽ thấy có rất nhiều điểm khác biệt giữa bên trái và bên phải, tay chân dài khác nhau, mắt vị trí khắc nhau, cơ có kích cỡ khác nhau, tai có độ cao khác nhau, mông cao thấp khác nhau v.v. Ví dụ nhìn hình bên trái phía dưới, cơ bắp và săn chắc, rất tuyệt! Nhiều người sẽ nói rằng họ muốn có được cơ bắp giống như thế. Nhưng hãy nhìn kỹ hơn vào hình bên phải, tôi đã đánh dấu các phần không cân xứng.

    [​IMG]

    Hoàn toàn cân xứng là rất hiếm. Nếu bạn nghĩ cơ thể bạn cân xứng thì hãy thử cởi áo ra, nhắm mắt lại, thư giãn và hỏi một người bạn chụp ảnh của bạn. Bây giờ nhìn vào tấm ảnh, sử dụng kỹ thuật photoshop để so sách bên phải và bên trái, bạn có lẽ sẽ bị sốc nặng!

    Thường thì bạn không nhìn thấy điều này vì mọi người thường không đứng yên thời gian lâu để bạn so sánh độ cân xứng. Vậy bạn cần làm gì? Trước tiên, nếu bạn có vấn đề sức khỏe vì nó, bạn cần gặp bác sĩ. Nếu nó chỉ là vấn đề về vẻ đẹp thì hãy đọc tiếp.

    Khắc phục cơ lệch
    Điều đầu tiên mà tôi khuyên là chỉnh lại kỹ thuật. Đối với người mới, bên mạnh hơn thường phải hoạt động nhiều hơn để bù lại bên yếu và điều này lại càng khiến mất cân xứng hơn. Vì vậy điều tôi khuyên là:

    • Kỹ thuật đúng. Kỹ thuật đúng không chỉ quan trọng để kích hoạt đúng nhóm cơ, tránh chấn thương mà còn giúp tránh lệch cơ.
    • Tập trung vào kích hoạt nhóm cơ phía yếu. Khi thực hiện các động tác, tập trung vào sử dụng và siết bên phía cơ yếu. Điều này giúp đảm bảo bên phía mạnh của bạn không phải là bên luôn vận động trước.
    • Thực hiện thêm các bài tập một bên nhắm vào bên phát triển ít hơn. Thực hiện thêm các bài tập tập trung vào phía bên yếu hơn để dạy cho cơ thể kích hoạt sợi cơ của bên đó.
    Ví dụ các chương trình tập giúp bạn khắc phục cơ lệch
    Ngực không cân xứng

    Superset (4 hiệp):

    Liên quan: Supersets trong thể hình có nghĩa là gì?

    Superset (3 hiệp):

    Tập vai

    Superset (3 hiệp):

    Superset (3 hiệp):

    Nghỉ một phút giữa các hiệp supersets.

    Nếu một bên thân phát triển hơn bên kia?

    Nếu một bên cơ thể phát triển hơn bên kia, tôi khuyên là dành riêng các buổi tập chỉ tập bên yếu.

    Ví dụ các buổi tập này sẽ được thiết để nhắm vào bên trái cơ thể (vì bên phải cơ thể là bên phát triển mạnh hơn.

    • Thứ 2: Buổi tập (A) Ngực/Lưng/Bắp tay trước/Bắp tay sau
    • Thứ 3: Buổi tập (B) Vai/Đùi/Bắp đùi sau/ Bắp chân
    • Thứ 4: (Nghỉ)
    • Thứ 5: Buổi tập (C) Ngực/Lưng/Bắp tay trước/Bắp tay sau
    • Thứ 6: Buổi tập (D) Vai/Đùi/Bắp đùi sau/ Bắp chân
    Buổi tập (A) và (B) tập cả hai bên đều nhau, trong khi buổi tập (C) và (D) chỉ tập bên yếu hơn (ở đây là bên trái).

    Tay không cân xứng

    Có hai nguyên nhân khiến tay không cân xứng. Nguyên nhân thứ nhất là kết nối não bộ với tay mạnh của bạn lớn hơn tay yếu và khiến bạn sử dụng sợi cơ hơi nhiều hơn và tăng sức mạnh hơn. Hoạt động hàng ngày sử tay mạnh tay nhiều hơn và kết quả là khiến nó càng mạnh hơn. Do đó bên cạnh giải pháp đã nêu trên bạn có thể.

    Kết hợp trong tập luyện. Khi thực hiện các bài tập 1 tay trong chương trình tập luyện, bạn nên bắt đầu với tay yếu trước. Thực hiện số lần yêu cầu cho tay yếu rồi chuyển sang tay mạnh. Điều này đảm bảo cả hai bên đều cùng hoạt động với mức độ như nhau. Một lỗi thường xảy ra là tập với tay mạnh trước rồi khi chuyển sang tay yếu thì không thực hiện được số lần tương đương. Với các bài tập yêu cầu hai tay bạn nên kết thúc tập khi tay yếu bắt đầu thấy khá mệt. Vượt qua ngưỡng này sẽ khiến cho tay mạnh hoạt động nhiều hơn và khiến kích cỡ càng khác nhau hơn.

    Ngoài buổi tập. Sự khác biệt kích cỡ hai tay cũng cần được thực hiện trong hoạt động hàng ngày. Bạn cần cố ý sử dụng tay nhỏ hơn thường xuyên hơn, bởi vì não bộ bạn sẽ có khuynh hướng dùng tay mạnh. Mặc dù điều này không khiến cơ to hay sức mạnh hơn, nó củng cố kết nối thần kinh với cơ của tay yếu.

    Vẹo cột sống

    Vẹo cột sống là một dạng không cân xứng thường thấy, và mức độ nghiêm trọng tùy theo từng người. Một số người bị nặng lúc mới sinh và cần phẫu thuật, và hầu hết mọi người giống như tôi thì bị nhẹ thôi. Trường hợp bạn bị đừng tìm cách tự chữa, nếu thấy cần thiết tìm bác sĩ.

    Thi đấu thể hình
    Không phải lúc nào cũng có thể chỉnh cơ bất cân xứng, bởi vậy trong khi thi đấu thể hình, điểm quan trọng là sử dụng tư thế để vận dụng bất cân xứng làm điểm mạnh của bạn. Bạn có lẽ nghe mọi người đùa cợt trước khi chụp ảnh, “đây không phải phía tôi nhìn đẹp” và họ quay sang phía khác. Nhưng thực ra đó không phải là nói đùa, sự thực là hầu hết mọi người đều có tư thế và góc độ đẹp nhất, và đó là nhiệm vụ của bạn để tìm ra góc độ đẹp nhất của mình. Thậm chí nếu bạn không thi đấu thể hình thì tìm kiếm tư thế khiến bạn đẹp nhất luôn là điều có ích trong một số tình huống.

    Cách khắc phục cơ lệch | webthehinh.com

    Liên quan:

    Cuong Tran (webthehinh.com - Scooby – Hugo)​
    Mít of ABA, splen, nameless06111 thành viên khác ưa thích bài này.
  2. Anh_Trọc

    Anh_Trọc
    Bình Luận:
    181
    Ưa thích:
    89
    Bụng lêch thì sao , hết thuốc chữa hả Anh . Còn các nhóm cơ khác, em thấy không cần thiết phải tập riêng. Vì trước em cũng bị lệch, em khắc phục bằng cách giới hạn mức tạ tối đa và giữ nguyên mức tạ đó trong vòng 3 tháng, ko tăng thêm tạ. Lúc tập em cố duy trì suy nghĩ phải dùng nhiều lực ở phần cơ yếu hơn,thường là bên trái.Dần dần phần cơ yếu hơn đó được cải thiện, còn phần cơ khỏe hơn thì vẫn giữ nguyên vì mức tạ không tăng . Còn bụng thì chịu ko thể giải quyết được
  3. thachsanh Don Vittorio Ban Quản Trị

    thachsanh
    Bình Luận:
    3,796
    Ưa thích:
    4,616
    Còn tùy theo bụng lệch thế nào. Đa phần là do gen, còn lại lưu ý tới kỹ thuật xem khi tập bụng có nghiêng về bên nào hay không.
  4. NCQUY

    NCQUY
    Bình Luận:
    545
    Ưa thích:
    167
    em bị lệch đều..giống hình ấy(n)
  5. tuanpro00

    tuanpro00
    Bình Luận:
    69
    Ưa thích:
    4
    10 người thì hết cả 10 điều có điểm lệch riêng ko có ai mà toàn diện cả nếu ko phải là người thi đấu cũng chả cần để ý về vấn đề lệch làm j
  6. tuanpro00

    tuanpro00
    Bình Luận:
    69
    Ưa thích:
    4
    ông thachsanh cho hỏi ông có bị lệch ko hay là đã chỉnh được rồi
  7. HanhTu811

    HanhTu811
    Bình Luận:
    31
    Ưa thích:
    11
    Lạ that, mình thì bên ngực trái phồng hơn bên phải rõ là nhiều, buk thật
  8. NgocTan1993

    NgocTan1993
    Bình Luận:
    1
    Ưa thích:
    0
    Em bị lệch giống hình trên thì cần tập kích thêm cho bên nào vậy các anh?. Thank!
  9. khoi khoa

    khoi khoa
    Bình Luận:
    123
    Ưa thích:
    32
    tháng 4 năm 2015 e bị ngã xe. đầu gối chân trái bị bầm dập và yếu đi. sau đó 1 thang e đi tập gym. giờ cái chân trái có khoẻ hơn chút những vẫn bị lệch, nhỏ hơn so vs chân phải. các thánh giúp em cai ah.
  10. Skinykt

    Skinykt
    Bình Luận:
    179
    Ưa thích:
    51
    Xin lỗi admin cho phép em đào mộ . Em bị lệch ngực , có vẻ nghiêm trọng vì khi mặc áo nhìn khá rõ . Em cũng từng thử tập lệch theo hướng dẫn nhưng chủ phòng tập nói là ko nên tập kiểu đó mà cứ tập bình thường . Nhưng thực tế là khi nhìn mình trong gương thấy rất khó chịu vì ngực phải lép hơn hẳn so với ngực trái . vậy theo anh chủ topic em có nên tiếp tục theo bài tập lệch ko ạ ? vả lại nếu 1 buổi chỉ tập lệch lặp lại cả tuần thì lại nhàm chán anh ạ . Em cám ơn anh !!

Chia Sẻ Trang Này