Chấn thương Chấn thương vai, xin lời khuyên từ các bạn

#1
Mình nằm đẩy sai cách bây giờ vai phải đau khi tập lại, cảm giác rất đau, như cơ bị rách ra vậy. Chống đẩy 4 cái là bắt đầu thấy nhói, ko thể tiếp tục đc nữa. Công việc mình làm sử dụng tay phải nhiều, mới vào làm ko thấy gì, vài tiếng sau là cơ bắt đầu mỏi rồi nhức. Nhưng vừa ngưng việc thì lập tức hết đau, chứ ko phải dai dẳng. Trước đây thì chưa bao giờ bị vậy. Mình đoán là cơ bị chấn thương nhưng ko biết cách nào để khắc phục, mong các anh em đi trước hướng dãn giùm mình. Xin cảm ơn rất nhiều ạ.
 

giangle1989

Ban Quản Trị
#2
Mình nằm đẩy sai cách bây giờ vai phải đau khi tập lại, cảm giác rất đau, như cơ bị rách ra vậy. Chống đẩy 4 cái là bắt đầu thấy nhói, ko thể tiếp tục đc nữa. Công việc mình làm sử dụng tay phải nhiều, mới vào làm ko thấy gì, vài tiếng sau là cơ bắt đầu mỏi rồi nhức. Nhưng vừa ngưng việc thì lập tức hết đau, chứ ko phải dai dẳng. Trước đây thì chưa bao giờ bị vậy. Mình đoán là cơ bị chấn thương nhưng ko biết cách nào để khắc phục, mong các anh em đi trước hướng dãn giùm mình. Xin cảm ơn rất nhiều ạ.
Em Trường thân mến,
Chấn thương vai cũng là một dạng chấn thương thể hình thường gặp. Chấn thương vai bao gồm nhiều dạng: viêm cơ khớp vai, bong gân độ I-II-III, dãn dây chằng, đứt dây chằng, trật khớp vai và gãy xương bả vai.
1. Bệnh sử
Bệnh nhân là người tập thể hình, do tập sai kỹ thuật nên có xuất hiện cơn đau khu trú ở vùng vai, khi thực hiện động tác vai thì có cảm giác đau chói và không thể tiếp tục. Sau vài tiếng bắt đầu mỏi rồi nhức. Biện pháp bệnh nhân áp dụng để giảm đau là ngưng tập.
2. Tiền sử
- Bản thân: Không có tiền sử đặc biệt liên quan đến bệnh lý cơ xương khớp ở vùng vai.
=> Như vậy em cần được thăm khám bởi bs chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để có thể đề nghị cận lâm sàng (nếu cần thiết) để kê đơn điều trị theo phác đồ phù hợp.
3. Nguyên nhân - điều kiện thuận lợi
- Đối với thể hình: quên khởi động, khởi động chưa kỹ, tập sai kỹ thuật, tạ nặng.
- Điều kiện thuận lợi cho bệnh sinh: thiếu dinh dưỡng cho cơ - xương - khớp, thời gian nghỉ ngơi chưa đầy đủ.
4. Thăm khám cơ - xương - khớp
Khi em đến BV, bác sĩ có thể thăm khám và yêu cầu em thực hiện theo y lệnh sau:
4.1. Hỏi bệnh
- Đau lâu chưa?
- Đau xuất hiện khi nào?
- Tính chất cơn đau? (đau điểm/ đau chói/ đau từng cơn/ dai dẳng ...)
- Khi vận động bình thường thì có bị đau không ?
- Biện pháp giảm đau là gì?
- Trước đây đã bị chưa, nếu bị thì điều trị thế nào, kết quả sau điều trị ra sao ?
4.2. Thăm khám
- Nhìn: bờ vai 2 bên có mất cân đối không
- Sờ: xác định vị trí đau tại vai
- Kiểm tra khả năng vận động khớp vai: Giơ tay, hạ tay ... có bị giới hạn vận động không ?
5. Cận lâm sàng
- Thường nếu có tiền sử bệnh cơ xương khớp mới chỉ định chụp XQ thẳng, nghiêng ở vùng khớp vai.
6. Chẩn đoán
- Nếu khai thác được bệnh sử, tiền sử, thăm khám thấy hai bờ vai vẫn cân đối, hoặc sưng nhẹ. Xác định được vị trí đau tại vùng vai. Khả năng vận động ở khớp vai hoàn toàn bình thường thì có thể chẩn đoán sơ bộ là: viêm cơ khớp vai.
- Nếu kết quả XQ trả về bình thường khớp, xương, dây chằng thì có thể chẩn đoán xác định là viêm cơ khớp vai.
7. Điều trị - chăm sóc
- Tùy theo kết quả thăm khám và cận lâm sàng mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị phù hợp. Thường cho các nhóm thuốc: giảm đau, kháng viêm, giãn cơ. Băng nẹp cố định vùng vai (nếu cần thiết).
- Vật lý trị liệu - Y học cổ truyền: Tập vận động sớm để phục hồi chức năng vùng vai gáy, xoa bóp - châm cứu.
- Giảm vận động nặng, ăn uống bồi dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.
8. Tiên lượng
8.1. Gần:
Tốt. Nếu theo phác đồ điều trị của bác sĩ, lịch tập phù hợp với thể trạng sức khỏe.
8.2. Xa: Dè dặt. Vì bệnh này có khả năng tái phát nếu không tuân thủ kỹ thuật tập luyện, dinh dưỡng và nghỉ ngơi không hợp lý.
9. Phòng bệnh
- Liên hệ bác sĩ để có thể khám và điều trị tốt.
- Liên hệ HLV thể hình để xây dựng lịch tập phù hợp với thể trạng sức khỏe: thường là tập tạ nhẹ, tập đúng kỹ thuật, nghỉ ngơi ...
- Dinh dưỡng: Nên bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp phục hồi chức năng vận động của cơ xương khớp: Vitamin C, Canxi-Magie B6. Cho giấc ngủ ngon, tạo máu lưu thông nuôi dưỡng vùng cơ xương khớp: Vitamin nhóm B1, B6, B12; các khoáng chất: Fe, axit folic ...
- Nghỉ ngơi: Ngủ đủ 8 tiếng, lịch tập cần có ngày nghỉ
- Xoa bóp bấm huyệt vùng vai gáy theo liệu trình y học cổ truyền (được thực hiện bởi các chuyên viên đã qua đào tạo theo chương trình khung của Bộ Y tế): thường là 15 - 20 phút/ngày x 5-7 ngày/ liệu trình. Có thể thực hiện ở BV.
- Tâm lý: Thoải mái, lạc quan, tự tin, vui vẻ.

Anh hi vọng em sớm khỏi tình trạng đau vai gáy phổ biến nhé.
Y sĩ. giangle1989​
 
#3
Xin cảm ơn bạn nhiều, mình nhớ ra là khi tập chưa khởi động kĩ, thứ 2 là người ko đc khoẻ, uể oải khi mới đi làm về. Theo lời bạn mình sẽ nghỉ ngơi một thời gian cho khỏi hẳn rồi mới tập lại, đồng thời sẽ có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một lần nữa mình cảm ơn bạn rất nhiều, đó là sự hỗ trợ hơn cả mong đợi. Chúc bạn nhiều sức khoẻ.
 

giangle1989

Ban Quản Trị
#4
Xin cảm ơn bạn nhiều, mình nhớ ra là khi tập chưa khởi động kĩ, thứ 2 là người ko đc khoẻ, uể oải khi mới đi làm về. Theo lời bạn mình sẽ nghỉ ngơi một thời gian cho khỏi hẳn rồi mới tập lại, đồng thời sẽ có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một lần nữa mình cảm ơn bạn rất nhiều, đó là sự hỗ trợ hơn cả mong đợi. Chúc bạn nhiều sức khoẻ.
Vậy tốt rồi, hiện thì em vẫn còn đau vai, anh chỉ nói vài điều thiết thực nhứt lúc này là (vì nếu anh nói chung chung thì sợ em không nắm được hết ý đó mà ^^):
- Khám bs để được khám và kê đơn điều trị.
- Liên hệ HLV để điều chỉnh lịch tập: ngưng tập/ tập nhẹ cho đến khi khỏi các triệu chứng.
- Trường hợp chưa khám bs được thì em cần:
+ Sử dụng vitamin C từ thực phẩm chức năng, hoặc từ chế độ ăn hàng ngày. Mục đích nhằm hỗ trợ phục hồi chức năng cơ - xương khớp.
+ Nếu sử dụng vitamin C từ thực phẩm chức năng cần lưu ý: uống nhiều nước để tránh ngưng đọng yếu tố gây sỏi thận. Nước từ 2-2.5 lít/ ngày. Nếu tập tạ có thể hơn. Phần nước đó không nhất thiết phải là nước lọc, có thể là nước canh, sữa ... Nếu có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng, em cần uống vitamin C sủi sau khi ăn no. Chi tiết hỏi bác sĩ.
+ Sử dụng sữa giàu vitamin D và các vitamin khác bồi bổ cho xương khớp, ví dụ như sữa bò, sữa tươi ... Nếu cơ thể em bất dung nạp lactose (uống sữa xong rồi đau bụng), cần mua thêm men vi sinh pha vào sữa rồi uống. Đọc thêm tờ hướng dẫn sử dụng men vi sinh đường ruột.
+ Bữa ăn: theo chế độ tiêu chuẩn: 3 bữa chính. Mỗi bữa đủ 5 món: món cơm (cơm tránh chà sát vỏ vì sẽ mất vitamin B9), món mặn (vd: tôm chả rim thịt), món xào (khổ qua xào trứng), canh (canh rau lá ngót/ rau muống), tráng miệng (1-2 lát dưa hấu/ 1-2 quả chuối).
+ Vài bữa phụ xen kẽ các bữa chính (vd ở khung giờ 10h, 15h, trước tập 30 phút, trước khi ngủ 1h): lát bánh mì săn-quýt phết phô mai, sữa bò 220 - 330 ml theo khả năng. Nếu có sữa whey có thể dùng vào buổi sáng và sau tập, casein sử dụng trước khi ngủ ... . Mục đích của việc này nhằm tăng kích thước tế bào cơ, giúp cơ to hơn, khỏe hơn và đẩy tạ tốt hơn, nhằm giảm chấn thương. Chi tiết về mục đích, cách sử dụng whey, casein hay dẫn xuất tương tự ... em cần liên hệ HLV thể hình chuyên nghiệp để được tư vấn rõ hơn.
+ Ngủ đủ 8h, nếu đi làm về uể oải, cần nghỉ ngơi ít nhất 30 phút - 01 giờ trước khi tập. Trong thời gian đó, có thể dùng bữa phụ.
+ Khi tập cần theo hướng dẫn của HLV, em cần thông báo tình hình bệnh tật của em để được HLV theo dõi sát.
+ Xoa bóp liệu pháp: Nếu có điều kiện, em cần đến cơ sở xoa bóp có uy tín (ưu tiên đến BV có khoa y học cổ truyền - phục hồi chức năng) để xoa bóp bấm huyệt vùng vai gáy theo liệu trình 15-20 phút/ngày x 5-7 ngày/ liệu trình.

=> Em duy trì như thế cho đến khi hết hoàn toàn các triệu chứng nhé.
 
Lần sửa cuối:
#5
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ, nay mình đã đỡ hơn rồi nhưng chưa dám tập lại, chỉ hít đất vài chục cái mỗi ngày đợi cho khỏi hẳn rồi mới tập tiếp. Vì mình ko có điều kiện để đi bác sĩ nên chỉ dám nghỉ ngơi và ăn uống vậy thôi. Một lầ nữa cảm ơn bạn rất nhiều.