Ăn kiêng theo người Nhật - một phương pháp lành mạnh

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#1
Người Nhật là ít có vấn đề về cân nặng nhất, có tuổi thọ cao nhất và có sức khỏe tốt nhất. Vậy họ ăn gì.

Điểm quan trọng của gạo

Gạo là thức ăn carb chính của người nhật, họ ăn gạo trong mọi bữa ăn. Nhưng nguyên tố cơ bản cho ăn kiêng kiểu Nhật không phải là gạo mà là cá, cá được tiêu thụ trên 70kg mỗi người mỗi năm - có nghĩa là khoảng 190g mỗi ngày. Kết hợp giữa gạo và cá, thức ăn chính của họ tốt hơn nhiều so với của người Mỹ: thịt và khoai tây. Người châu Âu thì kết hợp nhiều phương pháp. Người Nga thì vẫn thịt lợn, khoai tây và xốt mai-o-ne.

Hãy cùng xem họ còn ăn gì khác. Họ còn dùng các sản phẩm từ đậu tương, xốt tương. Họ dùng khoảng 200g một ngày.

Vậy tại sao họ lại mảnh dẻ và mạnh khỏe

Có một vài nguyên nhân chính. Một trong số đó là họ tiêu thụ rất ít chất đường/carb.

Ít chất đường

Người Nhật tiêu thụ khoảng 20kg đường mỗi năm (so với Mỹ khoảng 71kg). Một điều khác là người Nhật ăn ngũ cốc (bao gồm gạo) 105kg/năm (người Mỹ khoảng 68kg/năm)

Cơ thể con người hoạt động tốt hơn với ngũ cốc thiên nhiên và ít chất đường hơn khoai tây chiên. Người Nhật ít có trường hợp bệnh tim mạch và ung thư hơn nhiều so với người Mỹ. Họ ăn nhiều thịt như người Mỹ (hoặc hơn), họ hút thuốc nhiều. Một lý thuyết là đường/carb và stress là hai yếu tố lớn nhất phá hủy sức khỏe.

Khẩu phần ăn

Một nguyên nhân quan trọng nhất là khẩu phần ăn của người Nhật. Khẩu phần ăn của họ nhỏ.

Điều này có nghĩa là họ thưởng thức thức ăn của họ; ăn chậm và hưởng thụ nó. Không ngấu nghiến hamburgers hay khoai tây chiên; không uống nước cola nhiều.

Ăn với đũa cũng giúp ích, vì bạn ăn chậm hơn, cắn miếng nhỏ hơn và hưởng thụ được hơn. Điều này giúp cho tiêu hóa, một sự thực đã được chứng minh.

Còn hai nguyên nhân khác nên được đề cập đến.

Thứ nhất là bữa ăn sáng

Một bữa ăn sáng của người Nhật thường có trà xanh, gạo, súp tương với đậu, hành, trứng omelet, cá tươi và nướng.

Bữa ăn này cho cơ thể bạn đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới. Bạn cảm giác tốt hơn và bữa ăn này cũng không làm bạn tăng cân. Thực sự nó còn giúp cho bộ máy tiêu hóa của bạn. Bạn sẽ không tăng cân, và còn giảm cân nếu bạn là người béo.

Đa dạng không nhàm chán

Một người Mỹ điển hình ăn khoảng 30 loại thức ăn khác nhau trong một tuần. Người châu Âu khoảng 45. Còn người Nhật khoảng 100 loại thức ăn khác nhau trong tuần, bao gồm rất nhiều cá tươi, rau xanh, hoa quả, và đa dạng các loại thịt.

Một yếu tố thêm vào là người Nhật nấu nhẹ, và thường không cảm thấy no sau bữa ăn.

Bạn có thể thấy là phương pháp ăn kiêng này thật tuyệt vời cho sức khỏe. Dành cho những người muốn giảm cân đồng thời tránh bệnh tật.

(Theo Sacha Tarkovsky/WTH)​
 
#2
Chung quy là ít đường, ít dầu mỡ và ít calories. Từ ngày vào đọc WTH mình cũng đã thay đổi cách ăn uống : dùng rất ít đồ ăn và nước uống có đường, ăn thịt nạc hơn, ăn carb luôn trong mức vừa phải, ăn nhạt hơn. Tuy nhiên chưa bỏ được thói quen ăn nhanh :(
 
#3
cá :x
bác thachsanh sưu tầm thực đơn tiêu biểu các món trong 1 bữa của kiểu này post anh em xem với ^^
 
#5
Chất lượng con Người Nhật đúng là ở trên 1 mức cao của nhân loại,chúng ta phải học tập họ nhiều ^^!
 
#6
Anh Thạch Sanh ạ, em cứ "lăn tăn" mãi giữa 2 phương pháp LC và gạo lứt muối mè, hoàn toàn trái ngược nhau mà cùng giảm được cân, giảm bệnh. Thật lạ í.
 
#7
Gạo lứt là loại gạo chỉ xát vỏ trấu ngoài, còn nguyên lớp vỏ cám bên trong. Nhờ vậy, hạt gạo rất giàu chất xơ và có nhiều dưỡng chất quan trọng: các loại vitamin (B1, B2, B3, B6…), canxi, sắt, kẽm. Lượng đạm được giữ lại cũng khá cao . Phương pháp ăn gạo lứt, muối mè trị bệnh được coi là công trình nghiên cứu của một giáo sư người Nhật. Sau khi được tổ chức Y tế thế giới công nhận, phong trào ăn loại thực phẩm này nhanh chóng lan ra nhiều nước.
Gạo lứt nói chung có tác dụng tốt cho sức khoẻ. Do đó không riêng gì người bệnh mà người khoẻ mạnh cũng nên ăn để phòng ngừa bệnh tật. “Tuy nhiên nếu là thanh niên đang tuổi lớn thì hạn chế ăn với muối mè vì sẽ không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như khi ăn với cá thịt, rau củ. Riêng với những người mắc các bệnh tiểu đường, rối loạn mỡ máu, béo phì… thì gạo lứt, muối mè thật sự là thực phẩm lý tưởng để cải thiện sức khoẻ”.
Điều quan trọng nhất để ăn gạo lứt, muối mè có kết quả là phải hết sức kiên nhẫn và tuân thủ nghiêm các chỉ dẫn. Chỉ cần một lần “phạm giới”, ăn chen thứ khác vào, cả quá trình ăn mấy tháng trời có thể sẽ thành công cốc.
 
#8
ăn gạo lứt muối mè thì tớ có xơi 1 lần rồi, khó ăn kinh dị, nó giảm cân vì chả ai ăn nó nhiều đc, nhai nó thì đến trật cả quai hàm lun í chứ. vì là gạo còn nguyên cám nên nó còn giữ vitamin B, chất xơ. ngoài ra cũng chả có gì bổ béo cả.
pác nào thích cứ thử, da nhăn nheo, gầy tọp, mắt sâu hoắm, xanh xao, vàng vọt,...
túm lại nhìn xấu như ma lem hehehehhe
 
#9
E thì không rõ lắm về pp này:) nhưng sống ở Nhật cũng gần 3 năm e đồng ý là phần ăn của ng Nhật rất ít.Thức ăn thường bày ít và trang trí rất đẹp mắt(cái này mọi ng mà xem tivi chắc cũng biết) khi ăn họ ăn chậm vừa ăn vừa cảm nhận,vì thường món ăn nhìn rất đơn giản nhưng cách chế biến và gia vị thì khá cầu kì và tỉ mỉ.
Nhưng đó là khi có thời gian rảnh thôi,chứ thường ngày người Nhật làm việc rất bận(làm hết sức chứ k như VN mình có cả time ngồi tám ch trên trời dưới đất hihi) vì vậy họ thường sử dụng đồ ăn nhanh có bán sẵn tại sthi hoặc cửa hàng 24h.
Ng Nhật (thanh niên) phần lớn là đã gầy thì sẽ rất gầy,nhỏ nhắn xinh xắn:) nhưng nếu mọi ng nhìn thấy ng béo chắc chắn sẽ mắt tròn mắt dẹt ạ( mà số lượng cũng k ít:D)
Bản thân e qua đây cũng lên cân vùn vụt:( vì thức ăn nguyên liệu bên này rất đảm bảo,đồ ăn lại ngon và ng Nhật thích vị ngọt hơn vị cay:D
E có hỏi anh đồng nghiệp là tại sao con gái Nhật lại gầy như vậy mà sao e thì...:(
A ý bảo là họ ăn ít lắm,hầu như chỉ ăn salad chứ k như mày lúc nào cũng kêu mún gầy mà cứ mở miệng ra là tao thèm KFC, kem:))
E lại hỏi thế bọn nó k thèm ăn à?lúc thèm thì làm sao?a ý bảo thì nhịn chứ sao;))
E không có ý kiến gì về pp này đây chỉ là những chia sẻ cá nhân mà em cảm nhận đc,ý muốn nói là dù pp nào thì cái cần nhất vẫn là quyết tâm và có nghị lực thì thành công chỉ là v/đề thời gian thôi ạ:)
Heo cố lên!
 
#10
ăn gạo lứt muối mè thì tớ có xơi 1 lần rồi, khó ăn kinh dị, nó giảm cân vì chả ai ăn nó nhiều đc, nhai nó thì đến trật cả quai hàm lun í chứ. vì là gạo còn nguyên cám nên nó còn giữ vitamin B, chất xơ. ngoài ra cũng chả có gì bổ béo cả.
pác nào thích cứ thử, da nhăn nheo, gầy tọp, mắt sâu hoắm, xanh xao, vàng vọt,...
túm lại nhìn xấu như ma lem hehehehhe
mình có anh bạn ăn ròng gạo lứt muối mè này 4 năm [tất nhiên ko chỉ thuần muối mè mà có thêm rau và ít cá tép nhỏ], càng ăn thấy bạn càng trẻ da, do trong lớp cám của gạo lứt có chứa chất gì đó có lợi cho da, chứ ko xanh xao vàng vọt đâu bác. Nếu bác chịu khó search trên google về gạo lứt thì chắc bác sẽ biết nó bổ béo hơn bác tưởng, trong lớp cám gạo chứa rất nhiều chất mà đã được chứng minh là có lợi mà ^^
 
#12
E thì không rõ lắm về pp này:) nhưng sống ở Nhật cũng gần 3 năm e đồng ý là phần ăn của ng Nhật rất ít.Thức ăn thường bày ít và trang trí rất đẹp mắt(cái này mọi ng mà xem tivi chắc cũng biết) khi ăn họ ăn chậm vừa ăn vừa cảm nhận,vì thường món ăn nhìn rất đơn giản nhưng cách chế biến và gia vị thì khá cầu kì và tỉ mỉ.
Nhưng đó là khi có thời gian rảnh thôi,chứ thường ngày người Nhật làm việc rất bận(làm hết sức chứ k như VN mình có cả time ngồi tám ch trên trời dưới đất hihi) vì vậy họ thường sử dụng đồ ăn nhanh có bán sẵn tại sthi hoặc cửa hàng 24h.
Ng Nhật (thanh niên) phần lớn là đã gầy thì sẽ rất gầy,nhỏ nhắn xinh xắn:) nhưng nếu mọi ng nhìn thấy ng béo chắc chắn sẽ mắt tròn mắt dẹt ạ( mà số lượng cũng k ít:D)
Bản thân e qua đây cũng lên cân vùn vụt:( vì thức ăn nguyên liệu bên này rất đảm bảo,đồ ăn lại ngon và ng Nhật thích vị ngọt hơn vị cay:D
E có hỏi anh đồng nghiệp là tại sao con gái Nhật lại gầy như vậy mà sao e thì...:(
A ý bảo là họ ăn ít lắm,hầu như chỉ ăn salad chứ k như mày lúc nào cũng kêu mún gầy mà cứ mở miệng ra là tao thèm KFC, kem:))
E lại hỏi thế bọn nó k thèm ăn à?lúc thèm thì làm sao?a ý bảo thì nhịn chứ sao;))
E không có ý kiến gì về pp này đây chỉ là những chia sẻ cá nhân mà em cảm nhận đc,ý muốn nói là dù pp nào thì cái cần nhất vẫn là quyết tâm và có nghị lực thì thành công chỉ là v/đề thời gian thôi ạ:)
Heo cố lên!
Chính xác, chủ yếu là ở sự quyết tâm và lòng kiên nhẫn thôi. Giống như tu mà tâm không tịnh thì cũng vậy thôi :D :ROFLMAO: . Còn đã là pp thì người ta đã nghiên cứu và tính toán hết rồi nên cái nào cũng có cái lợi cả, nhưng mà có hợp với mình hay không là một chuyện nữa.
Chờ đợi cái thực đơn của anh Thachsanh ^^
 
#15
Mình đang ăn gạo lứt này. Tình hình là nó cũng ko khó ăn lắm đâu, mà lại có lợi vì ăn chậm, nhai kỹ. (1 bát con nước chấm mà mình ăn mất gần 1 tiếng) và cảm thấy no lâu lắm! Tình hình này có lẽ mình đổi sang ăn gạo lứt luôn để giảm bớt cân, nhưng mình vẫn ăn cùng rau xanh vì sợ thiếu vitamin