Low carb, ketosis - sự thật và những tin đồn

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#1
Chủ đề này sẽ nhằm trả lời các câu hỏi thường gặp về những lời đồn đại không căn cứ (để đỡ phải trả lời đi trả lời lại :D). Nếu có thêm câu hỏi, anh chị em cứ đặt phía dưới.

Khi ăn low carb bắt buộc phải theo một thực đơn định sẵn

Sai. Cái bạn cần khống chế là lượng carb và calo. Còn thức ăn khác bạn có thể tự lựa chọn, miễn là nó đủ dinh dưỡng cho sức khỏe.

Càng ăn nhiều fat đốt mỡ cơ thể càng nhanh

Sai. Càng ăn nhiều fat đốt mỡ cơ thể càng chậm do calo vào tăng (nếu protein và carb nạp vào không đổi). Thường thì bạn chỉ cần nạp khoảng trên dưới 100g fat. Fat/mỡ được khuyến khích dùng chủ yếu đến từ cá, phô mai, dầu ô liu ....

Những người rất béo sở dĩ có thể giảm cân được khi "ăn nhiều mỡ" là vì mức calo của họ cao. Cắt carb đi dẫn đến calo giảm và họ giảm cân. Tuy nhiên khi cân nặng ở mức độ không cao họ sẽ rất khó giảm cân nếu ăn nhiều mỡ.

Ăn quá nhiều mỡ, nhất là từ mỡ bão hòa (v.d mỡ động vật) sẽ có hại cho sức khỏe.

Không hiếm người theo LC cố ăn thật nhiều vì nghĩ nó sẽ giúp giảm cân nhanh. Kết quả là sau giai đoạn giảm cân do mất nước, cân nặng của người đó cứ đứng yên mặc dù ăn ít carb.

Càng ăn ít carb giảm cân càng nhanh - tốt nhất là 0 carb

Sai. Ở chế độ low carb, ăn nhiều rau xanh là điều gần như bắt buộc; rau xanh ít nhiều đều có chứa carb. Rau xanh, chất xơ giúp cân bằng dưỡng chất và tăng cường tiêu hóa. Đối với các bạn giảm cân, rau xanh ít calo nhiều xơ còn giúp các bạn no lâu và giảm thèm ăn, do đó đóng một vai trò quan trọng quyết định sự thành công của giảm cân. Bạn cần giới hạn lượng carb nhưng tuyệt đối không nên ăn 0 carb.

Ketosis đồng nghĩa với đốt mỡ cơ thể

Sai. Ketosis đại diện cho đốt mỡ, nhưng đốt mỡ cơ thể hay không là tùy theo bạn nạp calo vào nhiều hay vừa đủ để giảm cân. Nếu bạn nạp mỡ vào quá nhiều, mỡ cơ thể sẽ không được đốt do năng lượng cần đã có thể lấy đủ từ việc đốt mỡ nạp vào.

Để vào ketosis cần ăn nhiều fat

Sai. Fat không ảnh hưởng tới ketosis. Chỉ cần bạn khống chế carb và ăn protein đúng theo quy định thì bạn sẽ vào ketosis.

Cần dùng que thử để thử ra ketosis

Sai. Que thử ketosis có thể giúp bạn tự tin hơn, nhưng nó không phải là một thước đo chính xác. Khi lượng fat nạp vào không thừa, bạn sẽ khó phát hiện ketones trong nước tiểu bằng que thử hơn. Thế nhưng, nếu ăn đúng, bạn vẫn đang ở trong ketosis. Đốt mỡ cơ thể của bạn sẽ xảy ra nhanh hơn những người ăn quá nhiều (lưu ý: nhiều hay ít không phải là một con số tuyệt đối, nó tùy thuộc vào mức calo cần để giữ cân của mỗi người). Miễn là bạn ăn đúng và đang giảm cân thì không cần quan tâm đến que thử.

Low carb giảm cân nhanh hơn truyền thống

Sai. Các nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể giữa các phương pháp giảm cân (nếu giới hạn ăn ở cùng một mức calo). Phương pháp low carb có thể dẫn đến tụt cân rất nhanh trong giai đoan đầu do mất nước, nhưng đó không phải là giảm mỡ. Mất nước là do sự thay đổi thành phần dưỡng chất khi giới hạn carb và ăn nhiều fat. Bạn có thể thấy ảnh hưởng của nó khi ăn lại carb. Chỉ trong một ngày cân nặng sẽ tăng vọt lên do tích nước. Tính năng vượt trội của low carb là nó phù hợp với sở thích ăn uống của một số người và nó có thể giúp khống chế thèm ăn.

thachsach (webthehinh.com)
 
Lần sửa cuối:
#3
Sao cái này mâu thuẫn với các hướng dẫn trước nhiều vậy a thạch sanh. Em đọc thấy ăn càng nhiều mỡ càng tốt. T.T
 
#5
Sao cái này mâu thuẫn với các hướng dẫn trước nhiều vậy a thạch sanh. Em đọc thấy ăn càng nhiều mỡ càng tốt. T.T
oái đọc cái này hình như tất cả các topic đều hướng dẫn sai
Theo mình nhớ là sau khi thay những bài hướng dẫn LC cũ của h4_m1s1 bằng những bài dịch của anh thachsanh và lovestone thì chưa có 1 topic nào nói các bạn ăn càng nhiều mỡ càng giảm cả :). Có thể các bạn tìm đến với Low Carb chính vì câu khẩu hiệu đấy :), nhưng mong các bạn hãy suy nghĩ cẩn thận :). Chẳng có cái gì kì diệu đến mức ăn nhiều, thỏa thích + ko tập thể dục = giảm cân đâu :).

Low carb giảm cân nhanh hơn truyền thống Đọc cái này nản theo Low. Huhu
Có lẽ chính vì bài viết về Low Carb trên những trang như kenh14 hay 1 số trang khác đã làm các bạn nhầm tưởng về Low Carb như 1 phương pháp ăn kiêng kì diệu, ăn nhiều giảm nhiều và tức thì :)

@thachsanh : bài viết chi tiết quá anh ạ :). Có những vấn đề cần phải clear cho những bạn mới theo low carb tránh nhầm tưởng sau này :).
 
#7
Anh thachsanh ơi cho em hỏi, nếu ăn kiêng lowcarb thì giai đoạn nào bắt đầu đốt mỡ, mỗi giai đoạn kéo dài bao lâu?
 

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#8
Giai đoạn em khống chế carb và glycogen trong cơ thể bắt đầu cạn kiệt thì cơ thể sẽ đốt mỡ. Tức là nếu em ăn đúng thì thường là sau 2,3 ngày em sẽ bắt đầu đốt mỡ (là chính). Giai đoạn đốt mỡ kéo dài bao lâu là tuỳ vào em theo low carb bao lâu.
 
#9
Hix, bình luận ở ngoài rồi, mà vào đây thấy nên nói lại. Bác post bài nên post nguồn (tiếng nước ngoài cũng đc, để mọi người xác định tính chuẩn xác của bài của bác)
 

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#10
Bạn cần nguồn của phần nào mình sẽ tìm cho, còn nếu liệt kê ra hết thì hơi dài.
 
#11
Huhu đang lc, đọc bài này thấy nản quá, chắc ăn uống bình thường nhưng ngày tập gym sáng tập chạy thôi, hic
 

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#12
Có gì mà phải nản, các phương pháp giảm cân đều phải theo khoa học cả. Bài này chỉ chỉ ra là low carb không phải là thuốc tiên thôi, chứ có nói nó kém hơn các phương pháp khác đâu. Kaka.
 
#13
Có gì mà phải nản, các phương pháp giảm cân đều phải theo khoa học cả. Bài này chỉ chỉ ra là low carb không phải là thuốc tiên thôi, chứ có nói nó kém hơn các phương pháp khác đâu. Kaka.
Giờ mình ăn uông bình thường + dự kiên tập theo phương pháp sau bác thachsanh xem đuợc không ha
Gym mỗi ngày 1 2 tiếng
Sáng chạy bộ mỗi sáng khoảng 1 tiếng, dự định chạy 1 tuần cho quen sau đó tập HIIT
nhảy dây tập hiit ở nhà mỗi ngày khoảng 15 phút sáng và 15 phút chiều.
 

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#14
Về ăn uống thì bạn cần lập rõ thực đơn mới góp ý được. Ở mục dinh dưỡng hoặc nhật ký giảm cân cũng được.

Về tập gym thì chỉ nên giới hạn 1 tiếng/ngày. 2 tiếng cũng được nhưng hiệu quả giảm trừ khi gen bạn tốt. Không nên chạy bộ 1 tiếng cùng ngày tập gym, khởi động . Tập Hiit chỉ nên tập 1 lần/1 ngày, tuần 2-3 ngày, không trùng ngày tập gym. Tất nhiên, nếu thể trạng bạn cực tốt thì khác chút. Nếu bạn tập Hiit đúng cách sẽ thấy khó mà tập 2 lần 1 ngày được, chưa tính tới gym. Tập nhiều quá mà dinh dưỡng không đủ có khi còn teo cơ.
 
#15
Mình ở trọ thôi, hic, ăn lc toàn đồ ăn mẹ gởi lên, khó khăn lắm vì mình không biết nấu nướng, thường thì mình ăn như vầy trong ngày : Sáng 1 tô hủ tiếu, trưa tầm 12 giờ 1 tô cơm + cá kho ở quá, chiều tầm 5 giờ ăn cơm cũng ở tiệm. Do mình là dân IT nên thức đêm nhiều ~> ăn ban đêm ~> giờ cao 1m72 nặng 85 kg:LOL:, hiện tại đã bỏ ăn đêm.
Thể chất mình tốt, phải nói là khoẻ, xa quê 5-7 năm rồi chưa đi bác sĩ bao giờ ~~
Trước mắt chắc mỗi ngày 2 tiếng GYM rồi sáng chạy bộ xem sao, mà nói 2 tiếng chứ thời gian vận động chưa đc 1 tiếng đâu, còn nghĩ xả hơi nữa mà :LOL:
 
#17
anh thachsanh ơi, em hỏi chút. em ăn theo LC và tập hitt nữa. dạo này hầu như lúc nào sờ người cũng thấy nóng ( mặc dù thời tiết ko nóng ah nha) thế có phải là dậy hiệu cơ thể đang đốt mỡ ko anh. hay là em bị sao :(
 

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#18
Thường thì cảm giác người nóng cũng là một hiện tượng của người mới theo LC, nhưng nó cũng có thể là do nguyên nhân khác em ạ.
 
#19
Tổng kết 1.5 tháng LC

Mình LC từ cuối tháng 6, dừng lại vào giữa tháng 8. Tổng kết quá trình Keto diet như sau:

- Trọng lượng: Trước LC - 71, sau LC - 62
- V2: >10cm (quần jeans giảm từ size 34 xuống 29).
Bữa nào tìm được cáp nối điện thoại, mình sẽ up ảnh lên sau.

Tuy nhiên, điều mọi người theo LC lo lắng nhất là về sức khoẻ do chế độ Fat-up. Rất may là mình có hai đợt kiểm tra sức khoẻ vào giữa tháng 6 (bắt đầu LC ngày 20/6) và vào 22/8 (kết thúc LC khoảng 15/8). Kết quả như sau:
Tháng 6:
- Kiểm tra máu
Xet nghiem mau 15.6.jpg
- Nước tiểu:
Nuoc tieu 15.6.jpg
Tháng 8:
- Máu
Xet nghiem mau 22.8.jpg
- Nước tiểu:
Xet nghiem nuoc tieu 22.8.jpg

*Về Ketones: Rỏ ràng tăng lên rất cao (đương nhiên rồi, cơ bản của keto mà)
* Về Mỡ máu:
Hai xét nghiệm dùng đơn vị đo khác nhau, các bạn có thể quy đổi: 1 mmol/L x 38.67 = 1 mg/dl
Choresterol: Giảm từ 243.6mg/dl xuống 237 mg/dl (tuy nhiên vẫn cao hơn mức an toàn 200mmg/dl)
HDL-Choresterol (Choresterol tốt): Tăng từ 42.5mg/dl lên 51mg/dl
LDL-Choresterol (Choresterol xấu): Giảm từ 176.3mg/dl xuống 160mg/dl
Glucose trong nước tiểu: Giảm từ 200mg/dl xuống 81mg/dl (tất nhiên vậy)

Về tổng thể, mình thấy sức khoẻ ổn lên rất nhiều. Khó khăn nhất mình gặp là trạng thái mất tập trung khi LC.

Kết quả kiểm tra làm mình yên tâm hơn, sắp tới sẽ bắt đầu một đợt LC mới. Chúc mọi người thành công
 
#20
ôi trời ơi!
Muốn điên cả cái đầu!
Đang nghiên cứu cái LC, rồi mà sao thấy gì Kentones, rồi Atkins...v..v....chẳng thể nào hiểu nổi!
Bi giờ thống nhất, là dựa vào cái bảng thành phần ma anh Thachsanh đưa ra, rồi dựa vào đó mà tính, mà ăn! Mệt hết sức
 
#21
anh ơi cho em hỏi,em là nữ cao 1m56 nặng 45kg.Cơ thể ko béo,nhưng mà ko chắc toàn mỡ thôi nên e muốn ăn theo LC để cơ thể săn chắc.Vây cho em 1 cái thực đơn ăn uống cho hợp lý được ko ạ?
 

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#23
anh ơi cho em hỏi,em là nữ cao 1m56 nặng 45kg.Cơ thể ko béo,nhưng mà ko chắc toàn mỡ thôi nên e muốn ăn theo LC để cơ thể săn chắc.Vây cho em 1 cái thực đơn ăn uống cho hợp lý được ko ạ?
Em tham khảo ở box Nhật ký giảm cân, có nhiều bài mẫu cho em.

ooi đọc mấy cái này hoa hết cả mắt. Giảm kg thế nào cho đúng đây :(((
Cái nào giúp em giảm cân nhanh vừa đảm bảo sức khoẻ thì cái đó là đúng.
 
#24
Bác e lý thông cho e hỏi là e đang theo SC thì sau 14h phải cấm tiệt tinh bột kể cả rau xanh ạ, e toàn ăn bắp cải rau muống xà lách với thịt các loại thôi, e đang thấy có hiệu qua nhưng vẫn cứ muôn hỏi cho chắc xem mình hiểu đung ý của pp SC chưa ạ, thks a!
 
#25
anh ơi ăn rau mỗi ngày bao nhiêu thì ok ạ? em thấy có cách ăn theo kiểu LC cũ là ko cần tính calo ăn thoải mái như thế có giảm đc kg ko ạ? mà ng bình thường sẽ khó giảm hơn ng béo đúng ko ạ
 
#26
anh ts oi,e muon giam 6kg trong 2 tuan duoc khong.ma giam vay cia khong vay a e so lam ah
o the co bi nhao thit khong.co bi xe hay nhao nhu ba gia o khong a,cho e loi khuyen di ,e tung tuyet thuc 7ngay giam duoc 4kg,nhung sau do an lai lai tang nua v2 lai bi to len
gio e thu pp nay xem a giup e voi
thanks a
 
#27
anh ts oi,e muon giam 6kg trong 2 tuan duoc khong.ma giam vay cia khong vay a e so lam ah
o the co bi nhao thit khong.co bi xe hay nhao nhu ba gia o khong a,cho e loi khuyen di ,e tung tuyet thuc 7ngay giam duoc 4kg,nhung sau do an lai lai tang nua v2 lai bi to len
gio e thu pp nay xem a giup e voi
thanks a
ko thể đâu bạn... 2 tuần giảm 2 kí là 1 thành công rui... nếu muốn đảm bảo sức khỏe
 
#29
Mọi ng cho e hỏi, LC có làm giảm trí nhớ k ạ? Mấy tháng nữa e thi ĐH nên đang k biết có nên giảm cân từ bây h k
 
#30
bạn ơi theo như mình biết thì vận động trí óc cũng giảm cân mà.Bạn cứ lo ôn thi ĐH cho thật tốt đi.Sau kì thi mình nghĩ bạn cũng sẽ gầy thôi.Cứ yên tâm bạn ạ