10 lầm tưởng về dinh dưỡng thể hình

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#1
Vận động viên thể hình phải ăn kiêng 365 ngày một năm

Hầu hết mọi người đều nói rằng để tăng cơ bắp hay giảm cân bạn cần theo một chế độ ăn kiêng 365 ngày một năm. Đó là điều mà tôi đã làm trong năm đầu tập thể hình. Nhưng điều này đã khiến tôi rất khổ sở khi chót phá giới ăn 6 thanh sô cô la trong 2 phút và lo lắng cả ngày.

natural-bodybuilding-gains.jpg


Năm nay, tôi đã lập thời gian biểu khác, trong đó tôi được phép phá giới trong ngày chủ nhật. Vào ngày chủ nhật tôi được ăn sô cô là và bánh. Tôi thường ăn vào buổi sáng để thức ăn được tiêu hóa trong ngày. Phần còn lại trong ngày tôi ăn kiêng như bình thường ngoại trừ không ăn cá ngừ và bông cải xanh là món mà tôi không thích. Tôi cũng không mất công kiểm soát lượng dinh dưỡng của thức ăn trong ngày này.

Tăng 2.5 kg một tuần tốt hơn 0.5 kg

Ăn quá nhiều carb sẽ khiến bạn béo lên. Hầu hết mọi người đều biết điều này, nhưng họ vẫn ăn. Họ tự biện hộ là ăn carb sẽ cung cấp năng lượng cho họ luyện tập. Nếu họ nghĩ là bụng to đầy mỡ nhìn quyến rũ thì họ nên ăn như vậy!

Nếu bạn tăng trên 1kg một tuần thì có lẽ là phần tăng trên 1kg chủ yếu là do mỡ hoặc nước. Bởi vậy, có lẽ nó chẳng có lợi ích gì nếu bạn tăng cân quá nhanh trong một tuần. Nếu bạn muốn tập luyện để thi đấu thể hình tốt nhất hãy kiểm soát cân nặng của bạn kỹ càng. Nếu không, bạn sẽ phải dùng một nửa thời gian để giảm béo.

Ăn tất cả mọi thứ không chuyển động

Một vài người cho rằng để tăng cơ bắp bạn cần ăn càng nhiều càng tốt. Tuy các bodybuilder ăn rất nhiều, đặt biệt là những người có cơ thể chuyển hóa năng lượng nhanh, nhưng thông thường nếu hấp thụ quá nhiều calo thì lượng calo dư thừa sẽ chuyển thành mỡ. Nó tốt hơn nhiều nếu bạn tìm ra ngưỡng cửa dinh dưỡng khiến bạn giữ rồi thêm vào đó 300 calo để giúp bạn tăng cơ mà không tăng mỡ.

Ăn không đủ

Giống như những người ăn quá nhiều, ăn quá ít cũng khiến bạn không tăng cơ bắp được. Bạn nên ăn khoảng 250 calo trên mức giữ cân của bạn để đảm bảo phát triển cơ bắp mà không béo. Không ăn đủ sẽ khiến cho cơ thể bạn vào trạng thái dị hóa và khiến cơ thể của bạn sử dụng cơ bắp cho năng lượng. Nếu điều này xảy ra hàng ngày, nó sẽ ảnh hưởng xấu tới cơ thể của bạn

Theo chế độ dinh dưỡng trên báo chí

Tôi cũng đã từng theo chế độ dinh dưỡng trên báo chí nhưng sớm nhận ra rằng những điều ghi trên báo chí rất chung chung và sơ lược. Ví dụ, báo chí phác thảo một chế độ dành cho bodybuilder cân nặng 75kg nhưng họ thường không đề cập tới tốc độ chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể của bodybuilders đó là bao nhiêu, có khi chế độ đó chỉ dành cho những người sử dụng steroids; những người cần nhiều calo hấp thụ hơn. Do đó chế độ ăn kiêng trên báo chí chỉ nên dùng với mục đích tham khảo.

Nghĩ rằng chất béo là kẻ thù

Bạn cần ăn chất béo tốt, ví dụ từ dầu và càng loại hạt. Tuy chất béo là cần thiết nhưng bạn cũng cần tránh các loại chất béo bão hòa không cần thiết

Tập luyện đủ để bạn đạt được mục tiêu

Một số người sử dụng chế độ luyện tập rất nghiêm ngặt như không nói chuyện giữa các hiệp, tập các bài luyện tập tốt. Tuy nhiên, ngay sau khi dời phòng tập họ tới ngay cửa hàng ăn khoai tây rán! Người ta thường nói chế độ ăn kiêng đóng vai trò 80% trong thành công của bạn. Cho nên hoàn toàn có lý khi nói rằng bạn nên tập trung nhiều hơn vào chế độ ăn kiêng của bạn.

Ăn quá ít khi ăn kiêng

Tôi đã từng làm điều này và kết quả là cơ bắp của tôi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi ăn kiêng, tốt nhất là giảm khoảng 250 calo từng bước một. Giảm 3000-4000 calo ngay lập tức sẽ khiến cơ thể của bạn đốt cơ để lấy năng lượng.

Nếu mức calo giữ cân của bạn là 3000 calo thì không có lý gì giảm xuống còn có 1000 calo vì một nửa số cân nặng mà bạn giảm được có lẽ là cơ thay vì mỡ. Thêm vào đó có lẽ bạn sẽ thấy mệt mỏi và không tập luyện hết sức được.

Sử dụng chế độ ăn kiêng của người khác chỉ vì nó tốt cho họ

Tôi thực hiện cách này cho lần thi đấu gần đây nhất. Tôi theo chế độ ăn kiêng của một nhà vô địch người Anh. Mặc dù chính bản thân anh ta nói rằng hai người khác nhau sẽ có cơ thể khác nhau. Copy chính xác chế độ ăn kiêng của người khác mà không điều chỉnh là một sai lầm lớn.

Hãy sử dụng các chế độ ăn kiêng mà bạn đọc được như là nên tảng, nhưng bạn phải tự định lượng lượng calo tiêu thụ khiến bạn giữ cân thay vì mù quáng copy một phương pháp ăn kiêng của một người nào đó

Sản phẩm hỗ trợ có thể thay thế chế độ ăn kiêng

Đây cũng là một sai lầm khá phổ biến. Khi một số người khi sử dụng sản phẩm hỗ trợ quên đi chế độ ăn kiêng và phụ thuộc hoàn toàn vào sản phẩm hỗ trợ. Họ có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ tốt nhất nhưng không bao giờ đạt được mục tiêu. Nguyên nhân là vì chế độ ăn kiêng kém. Chế độ ăn hàng ngày là nền tảng cho dinh dưỡng. Sản phẩm hỗ trợ chỉ nên được coi như là phần bổ trợ cho chế độ ăn kiêng đó.

thachsanh(webthehinh)
Theo BB
 
#2
thank bài viết của bác! tiện thể cho em hỏi theo như công thức là mỗi ngày cần 2gam protein/1p cân nặng có đúng không?
 

thachsanh

Don Vittorio
Ban Quản Trị
#3
Khoảng 2-4 gam/1kg. Sẽ có bài viết mới về cái này trong ngày...