đôi lời về Squat

#1
lâu rồi mới có Thời gian viết một bài về chuyên môn! giờ mình xin phân tích động tác tập luyện trong môn thể hình!
hôm nay sẽ là động tác Gánh đùi với tạ đòn nhé! ( Squat).
động tác này hơi bị Hot trong thời gian gần đây các bạn hay tranh cãi .!
Thứ nhất là động tác chuẩn nhất và cơ bản ( động tác sách giáo Khoa).
thì mũi chân có qua khỏi đùi hay không?. mình xin nói luôn là không! . và tại sao ?
môt là : rất dể chấn thương trực tiếp! vì khớp gối chịu lực quá nhiều
hai là : xương bánh chè và các sụn chem gối bị lực tác động không đều dẫn đến dễ bị thoái hóa khớp!
Thứ hai: vì động tác thị phạm của người mới tập phải đúng nhất , và đảm tính an toàn của bài tập!
trong sư phạm phải đúng và khẳng chính xác về biên độ, số lần lặp lại! tại sao mổi động tác phải thực hiện chính xác từ 8-12 lần lặp lại!
ví dụ : hôm nay tôi khỏe tôi tập 13.14 lần / hiệp được không?
vẩn được nhưng phải giới là 12! vì hôm sau anh khỏe anh tăng lên 16.17.18 lần thì sao? . từ đó sẽ lệch lạc về phương pháp và mục đích tập luyện đề ra!
kết luận về biên độ của động tác Squat: khi các Huấn luyên viên hướng dẫn cho học viên phải đúng ngay từ đầu! tránh đâu gối hướng tới trước quá nhiều ( qua gối).
còn những bạn tập lâu năm, nhưng VDV thể hình : thì đó là cảm giác cơ của các bạn ! tùy người và tùy trình độ! chuyện có nên đưa gối qua khỏi đùi hay không! không còn là vấn đề đúng sai mà đó là vấn đề về cảm giác và đẳng cấp! thân

Vấn đề tiếp theo là lực tác động: ở hình thứ 2 mình có mình họa cho các bạn thấy! lực hút của trái đất theo hướng thẳng đứng! thì trọng tâm chân đế của bạn cũng phải thẳng đứng với so với mặt đât! trọng lực ( ở đây là tạ) và chân đế của bạn khi thực hiện động tác phải thẳng với nhau! hướng của trọng lực , chân và mặt vuông góc với mặt đất! .. hôm nay là hết đó là ý kiến của mình về động tác Squat
nguồn: CLB Thể Hình Thẩm Mỹ VĨ ANH AD:TrungBecKham
 
#2
Hình minh họa thì đầu gối vẫn quá mũi chân trong khi bài viết lại nói không nên, thế là thế nào?
Như thế nào là đẳng cấp, là cảm giác? Tập lâu năm rồi muốn squat như nào cũng được?
Lại một bài vô bổ trá hình của phòng tập, càng làm rối trí những người mới tập
 
#3
Hình minh họa thì đầu gối vẫn quá mũi chân trong khi bài viết lại nói không nên, thế là thế nào?
Như thế nào là đẳng cấp, là cảm giác? Tập lâu năm rồi muốn squat như nào cũng được?
Lại một bài vô bổ trá hình của phòng tập, càng làm rối trí những người mới tập
ở đây mình mình muốn nói rõ! động tác chuẩn khi thị phạm cho các bạn mới tập hoặc còn chưa biết lập lờ! ok?
còn vần đề thứ hai: tập lâu năm , người có đẳng cấp cao thì số lần tập, biên độ tập của họ sẽ khác chứ! bạn không thể lấy một clip của một pro body làm thị phạm cho người mới! vấn đề là cơ của họ quá dày có một số động tác khi nhin vào không thể đúng với chuẩn bài tập thị phạm!
bạn nên đọc kỷ ngẫm , suy nghĩ vời hẳn tay nhanh hơn não!
 
#4
Hình minh họa thì đầu gối vẫn quá mũi chân trong khi bài viết lại nói không nên, thế là thế nào?
Như thế nào là đẳng cấp, là cảm giác? Tập lâu năm rồi muốn squat như nào cũng được?
Lại một bài vô bổ trá hình của phòng tập, càng làm rối trí những người mới tập
Mũi chân không quá đùi khác với đầu gối không quá mũi chân!
Ps: bài viết quá sơ sài!
Tại sao nói sơ sài thì đọc qua bài viết này:Tôi đã chinh phục kỹ thuật Deadlift như thế nào? (P1) | webthehinh.com
 
#5
Hình minh họa số 1 knees behind toes nghĩa là gì thế? Mình dốt TA nên phải tra google.
Câu thứ 2: kỹ thuật có liên quan gì với số lần tập, biên độ tập?
Cách hành văn của bạn có quá nhiều vấn đề, không rõ nghĩa, sơ sài (ví dụ: tránh đầu gối hướng trước quá nhiều (qua gối): cái gì qua gối), rồi đưa gối qua khỏi đùi là cái gối nào, có phải cái đầu gối không, đùi là bộ phận nào mà bạn không đưa gối qua khỏi đùi được... Não mình hơi mịn nên những câu cao siêu như vậy mình không hiểu
 
#6
Hình minh họa số 1 knees behind toes nghĩa là gì thế? Mình dốt TA nên phải tra google.
Câu thứ 2: kỹ thuật có liên quan gì với số lần tập, biên độ tập?
Cách hành văn của bạn có quá nhiều vấn đề, không rõ nghĩa, sơ sài (ví dụ: tránh đầu gối hướng trước quá nhiều (qua gối): cái gì qua gối), rồi đưa gối qua khỏi đùi là cái gối nào, có phải cái đầu gối không, đùi là bộ phận nào mà bạn không đưa gối qua khỏi đùi được... Não mình hơi mịn nên những câu cao siêu như vậy mình không hiểu
Quảng cáo trá hình mà toàn nói như dở hơi bạn ạ.
Nhất là đoạn bắt buộc 8-12 rep. Ngớ ngẩn. Tôi squat 3-5 rep 3 năm nay có sao đâu, quá thì lệch lạc mục đích là sao, bull shit.
Hôm Nay squat max 12 rep, mai tôi squat nổi 15 rep cùng mức rạ thì sao? thì tôi khoẻ hơn và cơ bắp hơn chứ sao nữa.
Bài viết toàn thứ ngớ ngẩn và vô bổ
 
#7
ở đây mình mình muốn nói rõ! động tác chuẩn khi thị phạm cho các bạn mới tập hoặc còn chưa biết lập lờ! ok?
còn vần đề thứ hai: tập lâu năm , người có đẳng cấp cao thì số lần tập, biên độ tập của họ sẽ khác chứ! bạn không thể lấy một clip của một pro body làm thị phạm cho người mới! vấn đề là cơ của họ quá dày có một số động tác khi nhin vào không thể đúng với chuẩn bài tập thị phạm!
bạn nên đọc kỷ ngẫm , suy nghĩ vời hẳn tay nhanh hơn não!
Vậy não bạn đã đc nạp thông tin về Starting strength, stronglift, grey skull, Reg Park 5x5 for beginner, mad cow... chưa, toàn giáo áncho newbie cực nổi tiếng đó. và họ ko nói như bạn áp đặt đâu, muốn nói thì biết mình nói cái gì đã nhé
 

nameless0611

Ban Quản Trị
#9
Khuyên các bạn là đọc mấy bài viết về squat mà thấy câu đầu gối không quá mũi chân là vứt ngay và luôn, kiến thức cũ và cực nhảm. Không tin các bạn có thể thử ngay bằng cách:
1. Ngồi xuống kiểu "đít chạm cỏ" một cách tự nhiên nhất có thể rồi đứng lên.
2. Tiếp tục lặp lại động tác ngồi nhưng lần này lấy 2 tay kéo 2 khớp gối sát về phía người, cố không cho nó quá đầu gối và đứng lên. Hãy tự cảm nhận, so sánh 2 cách.

Giờ chắc hẳn bạn đã có kết luận cho riêng mình. Nếu có thể xin hãy cmt kết quả dưới đây.
Một điều cần biết là khớp gối được thiết kế để có thể mở tới 150 độ, và nếu sợ chấn thương vì mức tạ quá nặng thì bạn có thể dùng quấn gối để bảo vệ nó. Xin hỏi ông viết bài là đã xem thi cử tạ omlympic bao giờ chưa?​

 
#10
Chuẩn ko phải chỉnh!
Khuyên các bạn là đọc mấy bài viết về squat mà thấy câu đầu gối không quá mũi chân là vứt ngay và luôn, kiến thức cũ và cực nhảm. Không tin các bạn có thể thử ngay bằng cách:
1. Ngồi xuống kiểu "đít chạm cỏ" một cách tự nhiên nhất có thể rồi đứng lên.
2. Tiếp tục lặp lại động tác ngồi nhưng lần này lấy 2 tay kéo 2 khớp gối sát về phía người, cố không cho nó quá đầu gối và đứng lên. Hãy tự cảm nhận, so sánh 2 cách.

Giờ chắc hẳn bạn đã có kết luận cho riêng mình. Nếu có thể xin hãy cmt kết quả dưới đây.
Một điều cần biết là khớp gối được thiết kế để có thể mở tới 150 độ, và nếu sợ chấn thương vì mức tạ quá nặng thì bạn có thể dùng quấn gối để bảo vệ nó. Xin hỏi ông viết bài là đã xem thi cử tạ omlympic bao giờ chưa?​

Đầu gối ko quá mũi chân! Chỉ có thể là fan của DN tờ hờ o lờ!
 
#11
thật sự chưa hiểu squat mà đầu gối k ra mũi chân nó ra cái giống gì, mỗi lân squat atg là đầu gối lại lòi ra trước, ,k lẽ tập sai hết cả lũ
 
#12
thật sự chưa hiểu squat mà đầu gối k ra mũi chân nó ra cái giống gì, mỗi lân squat atg là đầu gối lại lòi ra trước, ,k lẽ tập sai hết cả lũ
squat ko vượt quá mũi chân chỉ có truyền nhân của Tê Hát O Lờ làm được thôi nhé :D
Tua đến phút thứ 9 xem luôn để biết squat ko vượt quá mũi chân nó là ntn :ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO:
 
#13
Hlv phòng mình cũng dạy là đẩy mông về sau không cho đầu gối quá mũi chân. Mới tập biểu mình đứng sát tường để sq o tạ. Mình dội lui mấy lần chỉ có đứng cách tường một tí thì làm được. Búi
 
#16
Các bác nhầm hết rồi, bạn ấy bảo đầu gối không qua đùi cơ, thế mới cao siêu
Hôm nay em thử mà không làm thế nào để đầu gối vượt qua đùi được, chắc phải nhờ bạn ấy up video cho anh em thị phạm
 
#17
nhớ ngày đầu tiên vào CLB làm, toàn thấy học viên squat như 1:51

à lên ko thẳng chân nữa chứ, khom khom dưới smith gà vài chú .. :D
 
#18
Khuyên các bạn là đọc mấy bài viết về squat mà thấy câu đầu gối không quá mũi chân là vứt ngay và luôn, kiến thức cũ và cực nhảm. Không tin các bạn có thể thử ngay bằng cách:
1. Ngồi xuống kiểu "đít chạm cỏ" một cách tự nhiên nhất có thể rồi đứng lên.
2. Tiếp tục lặp lại động tác ngồi nhưng lần này lấy 2 tay kéo 2 khớp gối sát về phía người, cố không cho nó quá đầu gối và đứng lên. Hãy tự cảm nhận, so sánh 2 cách.

Giờ chắc hẳn bạn đã có kết luận cho riêng mình. Nếu có thể xin hãy cmt kết quả dưới đây.
Một điều cần biết là khớp gối được thiết kế để có thể mở tới 150 độ, và nếu sợ chấn thương vì mức tạ quá nặng thì bạn có thể dùng quấn gối để bảo vệ nó. Xin hỏi ông viết bài là đã xem thi cử tạ omlympic bao giờ chưa?​

Chg ai dùng wrap để bảo vệ gối cả.
Sleeves mới bảo vệ
 
#21
Cái này còn tùy vào tỉ lệ đùi, cẳng chân, lưng từng người nữa, ai đùi dài hơn cẳng chân thì gối có xu hướng vượt ra trước nhiều hơn... nhưng recommend cho dân tình vẫn là đầu gối nên cố gắng ko quá mũi chân, nếu bác nào form tự nhiên khi ngồi xuống gối vượt ra trước nhiều thì nên fix lại; đùi sau, mông của các bác chưa đủ flexible thôi đừng ngụy biện, các bác ko phải dân cử tạ nên đừng lấy đó làm so sánh. Nhìn mình squat này:

 
Lần sửa cuối:
#22
Em thấy lúc squat xuống qua song song tí thì thường đầu gối cũng đâu có quá mũi chân được nếu lúc hạ xuống mình nghĩ là đang ngồi xuống 1 cái ghế đằng sau nhỉ? Xuống hết cỡ thì đúng là gối có quá thật.
 
#23
Cái này còn tùy vào tỉ lệ đùi, cẳng chân, lưng từng người nữa, ai đùi dài hơn cẳng chân thì gối có xu hướng vượt ra trước nhiều hơn... nhưng recommend cho dân tình vẫn là đầu gối nên cố gắng ko quá mũi chân, nếu bác nào form tự nhiên khi ngồi xuống gối vượt ra trước nhiều thì nên fix lại; đùi sau, mông của các bác chưa đủ flexible thôi đừng ngụy biện, các bác ko phải dân cử tạ nên đừng lấy đó làm so sánh. Nhìn mình squat này:

Trình của mình chưa đủ để chém nhưng thấy bác squat không vững, không an toàn
Mình thì mình cứ theo tự nhiên, ngồi xổm đứng lên như nào thì mình squat như thế (bản chất cũng chỉ là đứng lên ngồi xuống với tạ ở trên vai thôi)
Không dám tranh cãi đâu
 
#25
Cái này còn tùy vào tỉ lệ đùi, cẳng chân, lưng từng người nữa, ai đùi dài hơn cẳng chân thì gối có xu hướng vượt ra trước nhiều hơn... nhưng recommend cho dân tình vẫn là đầu gối nên cố gắng ko quá mũi chân, nếu bác nào form tự nhiên khi ngồi xuống gối vượt ra trước nhiều thì nên fix lại; đùi sau, mông của các bác chưa đủ flexible thôi đừng ngụy biện, các bác ko phải dân cử tạ nên đừng lấy đó làm so sánh. Nhìn mình squat này:

Bác sq hb mà chân lại để lb!
Xuống ko tự nhiên, thử atg xem có đc ko?
 
#27
Bác sq hb mà chân lại để lb!
Xuống ko tự nhiên, thử atg xem có đc ko?
full lowbar đó người ơi :|; chỉ cần vai, hông, đùi sau đủ flex thì lockout sẽ chuẩn như clip. Còn atg, pause squat mình làm suốt, đầu gối cũng ko vượt mũi chân quá nhiều như vđv cử tạ, chú ý chỉ cần banh rộng 2 gối ra là được.
 
#28
Trình của mình chưa đủ để chém nhưng thấy bác squat không vững, không an toàn
Mình thì mình cứ theo tự nhiên, ngồi xổm đứng lên như nào thì mình squat như thế (bản chất cũng chỉ là đứng lên ngồi xuống với tạ ở trên vai thôi)
Không dám tranh cãi đâu
Cứ theo tự nhiên có ngày đi ẹ, đã tập bài bản thì phải gò form lại cho chuẩn để phân bố trọng lựợng tạ đều cho các nhóm cơ, khớp khiếc từ đó sẽ nâng được mức tạ nặng nhất mà cơ thể vẫn chịu được, form ''đẹp'' và ko bị chấn thương. VD như bài deadlift, cứ cúi xuống nhấc tạ lên tự nhiên thử xem cái lưng bác chịu được bao lâu rồi cụp??
 
#29
chuyện này bàn tới bàn lui mãi vẫn không ổn nhỉ
theo quan điểm của mình thì thế này : mỗi người mỗi khác, có người squat ATG dc, có người squat tới //, chân cẳng mỗi người mỗi khác, chỉ cần đảm bảo những điểm cơ bản của squat và không chấn thương là được; không thể máy móc rập khuôn dc; cũng giông như coi phim Kim Dung vậy, bọn đánh nhau bài bản sau khi chém 1 kiếm nhất định phải giơ chân lên đá 1 cái toàn là bọn nhập môn lính lác toàn chết trước, cao thủ đánh nhau thì cành cây ngọn cỏ cũng có thể giết người, tùy cơ ứng biến, vô chiêu thắng hữu chiêu đấy thôi :ROFLMAO:
 
#30
theo mình thì nên xóa cái thớt này đi, chỉ là 1 cái thớt để quảng cáo, ng mới vào đọc lại đâm rối
sq thì đã có thớt cũ này rồi Squat - những điều cần biết | webthehinh.com
nếu có thêm bài chuyên sâu hơn thì mình sẽ đợi để đọc từ ng viết là ng thuộc ban quản trị hoặc là 1 bác tham gia lâu năm, có đầy đủ kiến thức
chứ đọc bài của ng mới reg nick quảng cáo đọc chi cho tốn thời gian