Từ 21 tuổi đến 22 tuổi tăng thêm được 3cm là nhiều hay ít,ae cho xin ý kiến

#35
Qua 20 tuổi gần như là rất khó để cao lên rồi, hầu như chiều cao của mình đêu đc qui định trong gen từ các thế hệ trước (cụ kị, ông bà, bố mẹ) rồi, chỉ có 1 phần là có thể thay đổi được trong độ tuổi dậy thì thôi. Mình mỗi ngày đều tập gym 2-2.5 tiếng chuẩn form, dinh dưỡng track macro max cẩn thận, bổ sung vitmin tổng hợp, vitamin D3 hàng ngày, tối ngủ lúc 11h mà ko cao thêm được nữa. Nếu qua 21 tuổi mà bạn còn cao được thêm 3cm phải nói là quá tốt rồi, ko phải ai cũng phát triển đc như vậy, à nói luôn mình cao 1m7 21 tuổi.

Nếu các bạn giỏi tiếng anh thì lên trang NCBI mà check nghiên cứu của ngta phần Pubmed ấy, gần như qua 20 là ko cao đc đâu, chỉ 1 số rất ít thôi.
 
#36
ông ko lên diễn đàn xem người ta cao lên sau 20 ầm ầm đó à,đó là lý thuyết thực tế khác nhau,hơn nữa sau 20 ko cao lên là do ko khổ luyện ,chứ ông thử khổ luyện liên tục 6 tháng hoặc 1 năm xem thử cao ko
 
#38
mọi người siêng uống sữa nhiều vào, ngày 3 bịch,tập một môn thể thao nào đó+du xà, các động tác kéo dãn cơ thể....rồi đừng suy nghĩ về vấn đề này nữa... lo nghi nhieu ko cao noi dau...thoai mai thoi
 
#39
ông ko lên diễn đàn xem người ta cao lên sau 20 ầm ầm đó à,đó là lý thuyết thực tế khác nhau,hơn nữa sau 20 ko cao lên là do ko khổ luyện ,chứ ông thử khổ luyện liên tục 6 tháng hoặc 1 năm xem thử cao ko
Mình nói là 20 tuổi vẫn cao đc nhưng thực sự là rất ít người mới cao được nhé

- Mình ngày nào cũng tập gym 2,5-3h cực nặng, những buổi tập lưng đều lên xà hơn 100 cái, chưa kể dinh dưỡng của mình thì rất đầy đủ và chi tiết chứ ko hời hợt như kiểu ngày uống 3 bịch sữa...như bạn đâu, mình track calo rất đàng hoàng, thậm chí bổ sung vitamin D3 và multivimin hàng ngày luôn, đi ngủ từ 11h tối

Vậy mà bạn nói mình ko khổ luyện??? Thực sự mình tập tành thể thao từ 2-3 năm nay rồi chứ ko phải lúc có cái post này mới bắt đầu tập đâu.

Nếu ko tin thì bạn có thể xem post này của a Quang Bangs, a đã nói rất rõ rồi (a quangbangs là tiến sĩ thực sự kiến thức của a về giải phẫu học cũng như sinh lý con người rất chuẩn đó vì ngta cũng phải bỏ ra 10 năm trời học hỏi), còn nếu cố tình ko hiểu thì cứ để thời gian trả lời nhé, ai cao đc thì tốt, chỉ là mình muốn nói ko phải là tất cả, chỉ 1 số rất ít thôi.

Post QuangBangs nói về chiều cao
Quang Nguyen - ko hiểu sao bao nhiêu ae vn mình cứ nt hỏi... | Facebook
 
#40
Trích post QuangBangs

ko hiểu sao bao nhiêu ae vn mình cứ nt hỏi đăng ký hl để phát triển chiều cao??? mình trả lời bảo ko đc vì chiều cao là 95% do gien, còn lại là do dinh dưỡng tuổi "bé" và sinh hoạt lúc bé. xong chúng nó bảo: tại sao bác sĩ bảo tập hít xà với bơi lội nhiều thì thêm đc chiều cao? nói thật là mình đéo hiểu bác sĩ nào có thể nói như vay đc. và cũng có nhieu ae nt hỏi mình về tập gym có ảnh huởng phát triển chiều cao ko, vì sợ bị lùn nên ko dám tập. mình cố gắng giải thích ngắn gọn quá trình phát triển của xương để các bạn trẻ hiểu thêm 1 chút nhe.

xương mình tất nhiên vừa phát triển chiều rộng, vừa phát triển chiều dài. phần nay mình chỉ nói qua về phát triển chiều dài thôi vì các bạn quan tâm chiều cao. tăng trưởng chiều dài (length growth) của xương diễn ra ở trong khu vực giữa "epiphysis" (đầu xương) và "diaphysis" của xương và bao gòm 4 giai đoạn:

1.) reverse zone:
ơ đây những "tế bào sụn non" (chrondrogenic progenitor cells) nảy sinh từ "stem cells" và sẽ làm nguồn cung cấp cho khu (zone) phía dưới

2.) proliferative zone (khu tăng sinh)
ở trong zone nay thì những tế bào sụn non đang nằm phẳng. những miếng sụn cùng gien (isogenic groups) no chồng xếp lên nhau va dựa vào dinh dưỡng "territorial matrix" sẽ chở thành những miếng sụn già (chondron)

3.) hypertrophy zone
trong zone nay thì những sụn già sẽ hấp thụ nước và vì vậy tăng khối lượng (hypertrophy). tất cả những hoạt động bao gòm kollagen và khoáng vật cũng diễn ra ở zone này. và thêm nữa là trong "zone 3" này VEGF (vascular endothelial growth factor) đc sản xuất để kích thích phát triển vào tạo hoá ra những mạch máu nhỏ trong xương (vasculogenesis) cho "zone4" tiếp theo

4.) ossification zone
ở zone này thì những tế bào sụn giải thích trong zone3 (hypertrophy zone) sẽ từ từ bị dị hoá (bởi chondroclast), và để lại 1 cái lỗ. từ những cái lỗ này sẽ nảy sinh ra những mạch máu nhỏ (blood capillaries) trong xương. những tế bào sụn từ từ sẽ đc phát triển thành xương cứng do "osteoblast".

tất cả những quá trình này sẽ đc lập đi lập lại và xương mình từng lớp từng lớp sẽ phát triển chiều dài. quá trình này đòi hỏi protein, canxi, vitamin D, và cũng như vài số hoocmon. những yếu tố nay đa số do gien và 1 phần nhỏ nhoi là do dinh dưỡng tuổi còn nhỏ. chứ ko phải lúc các bố 17-18 tuổi rồi mới quan tâm đến dinh dưỡng. đến 1 lúc nào đó mà "epiphyseal" bị đóng chặt lại rồi thì xương sẽ ko phát triển chiều dài đc nữa. trung bình đến năm 19 tuổi là epiphyseal đã "closed" rồi, ko còn hy vọng nữa đâu. tất nhiên cũng có ngoại lệ và một vài nguoi vẫn phát triển chieu cao đến lúc 25t. nhưng chuyện nay rất hiếm có. thêm nữa tập luyện môn thể thao nào đi chăng nữa cũng ko ảnh hưởng (tốt hay xấu) gì đến phát triển chiều cao. chừ khi trong tuổi dậy thì mà tập nặng quá độ đến mức hoocmon bi sô đẩy loạn. nhưng đừng lo, các bố ko bao h tập nặng đc đến mức đó đâu. vì chúng mày toàn là pussy thôi, tập hơi tý đã than mệt than đau. vả lại đồ ăn con thiếu nói gì đến tập... tự khắc mình sẽ ko tập đc quá mức nữa. đạt đc cảnh giới "quá mức" cũng phải bẩm sinh là kỳ tài chư ko phải ai cũng đc. cho nên may ae đừng lo, cao thấp do bố mẹ, ông bà. cái mà mình tự chủ đc là phát triển cơ bắp. lùn mà có chút body thì còn cứu gián đc chút. lùn + body shit thì các em cần nhiều tiền. gái thời này nó chỉ yêu tài hoạc tiền thôi :))))
 
#41
Trích post QuangBangs

ko hiểu sao bao nhiêu ae vn mình cứ nt hỏi đăng ký hl để phát triển chiều cao??? mình trả lời bảo ko đc vì chiều cao là 95% do gien, còn lại là do dinh dưỡng tuổi "bé" và sinh hoạt lúc bé. xong chúng nó bảo: tại sao bác sĩ bảo tập hít xà với bơi lội nhiều thì thêm đc chiều cao? nói thật là mình đéo hiểu bác sĩ nào có thể nói như vay đc. và cũng có nhieu ae nt hỏi mình về tập gym có ảnh huởng phát triển chiều cao ko, vì sợ bị lùn nên ko dám tập. mình cố gắng giải thích ngắn gọn quá trình phát triển của xương để các bạn trẻ hiểu thêm 1 chút nhe.

xương mình tất nhiên vừa phát triển chiều rộng, vừa phát triển chiều dài. phần nay mình chỉ nói qua về phát triển chiều dài thôi vì các bạn quan tâm chiều cao. tăng trưởng chiều dài (length growth) của xương diễn ra ở trong khu vực giữa "epiphysis" (đầu xương) và "diaphysis" của xương và bao gòm 4 giai đoạn:

1.) reverse zone:
ơ đây những "tế bào sụn non" (chrondrogenic progenitor cells) nảy sinh từ "stem cells" và sẽ làm nguồn cung cấp cho khu (zone) phía dưới

2.) proliferative zone (khu tăng sinh)
ở trong zone nay thì những tế bào sụn non đang nằm phẳng. những miếng sụn cùng gien (isogenic groups) no chồng xếp lên nhau va dựa vào dinh dưỡng "territorial matrix" sẽ chở thành những miếng sụn già (chondron)

3.) hypertrophy zone
trong zone nay thì những sụn già sẽ hấp thụ nước và vì vậy tăng khối lượng (hypertrophy). tất cả những hoạt động bao gòm kollagen và khoáng vật cũng diễn ra ở zone này. và thêm nữa là trong "zone 3" này VEGF (vascular endothelial growth factor) đc sản xuất để kích thích phát triển vào tạo hoá ra những mạch máu nhỏ trong xương (vasculogenesis) cho "zone4" tiếp theo

4.) ossification zone
ở zone này thì những tế bào sụn giải thích trong zone3 (hypertrophy zone) sẽ từ từ bị dị hoá (bởi chondroclast), và để lại 1 cái lỗ. từ những cái lỗ này sẽ nảy sinh ra những mạch máu nhỏ (blood capillaries) trong xương. những tế bào sụn từ từ sẽ đc phát triển thành xương cứng do "osteoblast".

tất cả những quá trình này sẽ đc lập đi lập lại và xương mình từng lớp từng lớp sẽ phát triển chiều dài. quá trình này đòi hỏi protein, canxi, vitamin D, và cũng như vài số hoocmon. những yếu tố nay đa số do gien và 1 phần nhỏ nhoi là do dinh dưỡng tuổi còn nhỏ. chứ ko phải lúc các bố 17-18 tuổi rồi mới quan tâm đến dinh dưỡng. đến 1 lúc nào đó mà "epiphyseal" bị đóng chặt lại rồi thì xương sẽ ko phát triển chiều dài đc nữa. trung bình đến năm 19 tuổi là epiphyseal đã "closed" rồi, ko còn hy vọng nữa đâu. tất nhiên cũng có ngoại lệ và một vài nguoi vẫn phát triển chieu cao đến lúc 25t. nhưng chuyện nay rất hiếm có. thêm nữa tập luyện môn thể thao nào đi chăng nữa cũng ko ảnh hưởng (tốt hay xấu) gì đến phát triển chiều cao. chừ khi trong tuổi dậy thì mà tập nặng quá độ đến mức hoocmon bi sô đẩy loạn. nhưng đừng lo, các bố ko bao h tập nặng đc đến mức đó đâu. vì chúng mày toàn là pussy thôi, tập hơi tý đã than mệt than đau. vả lại đồ ăn con thiếu nói gì đến tập... tự khắc mình sẽ ko tập đc quá mức nữa. đạt đc cảnh giới "quá mức" cũng phải bẩm sinh là kỳ tài chư ko phải ai cũng đc. cho nên may ae đừng lo, cao thấp do bố mẹ, ông bà. cái mà mình tự chủ đc là phát triển cơ bắp. lùn mà có chút body thì còn cứu gián đc chút. lùn + body shit thì các em cần nhiều tiền. gái thời này nó chỉ yêu tài hoạc tiền thôi :))))
Bạn nói vậy mất tinh thần quá. Thực ra như bạn nói nếu muốn phát triển chiều cao nên tập sớm chút..trong giai đoạn dạy thì(Thường thì mình thấy tầm lớp 7-8 ) nó sẽ rất tốt trong giai đoạn này và chú ý dinh dưỡng vẫn là trên hết. sau giai đoạn này thì chiều cao sẽ tang chậm hơn Nhưng vẫn tăng và nếu biết tập luyện bồi bổ đúng cách hợp lí thì vẫn có thể nhĩnh lên vài cm nhưng đừng hi vọng quá nhiều nhé. Tóm lại anh em mình sau này nên tạo cơ hội cho con trẻ tăng chiều cao ngay từ nhỏ. biết khi nào mới cao = thế giới!!!
 
#45
quá nhiều thưa bạn, mình từ lớp 1o đến 25 tuổi cũng cao lên được có 3cm, bây h mình 1 m75.....
 
#48
Trích post QuangBangs

ko hiểu sao bao nhiêu ae vn mình cứ nt hỏi đăng ký hl để phát triển chiều cao??? mình trả lời bảo ko đc vì chiều cao là 95% do gien, còn lại là do dinh dưỡng tuổi "bé" và sinh hoạt lúc bé. xong chúng nó bảo: tại sao bác sĩ bảo tập hít xà với bơi lội nhiều thì thêm đc chiều cao? nói thật là mình đéo hiểu bác sĩ nào có thể nói như vay đc. và cũng có nhieu ae nt hỏi mình về tập gym có ảnh huởng phát triển chiều cao ko, vì sợ bị lùn nên ko dám tập. mình cố gắng giải thích ngắn gọn quá trình phát triển của xương để các bạn trẻ hiểu thêm 1 chút nhe.

xương mình tất nhiên vừa phát triển chiều rộng, vừa phát triển chiều dài. phần nay mình chỉ nói qua về phát triển chiều dài thôi vì các bạn quan tâm chiều cao. tăng trưởng chiều dài (length growth) của xương diễn ra ở trong khu vực giữa "epiphysis" (đầu xương) và "diaphysis" của xương và bao gòm 4 giai đoạn:

1.) reverse zone:
ơ đây những "tế bào sụn non" (chrondrogenic progenitor cells) nảy sinh từ "stem cells" và sẽ làm nguồn cung cấp cho khu (zone) phía dưới

2.) proliferative zone (khu tăng sinh)
ở trong zone nay thì những tế bào sụn non đang nằm phẳng. những miếng sụn cùng gien (isogenic groups) no chồng xếp lên nhau va dựa vào dinh dưỡng "territorial matrix" sẽ chở thành những miếng sụn già (chondron)

3.) hypertrophy zone
trong zone nay thì những sụn già sẽ hấp thụ nước và vì vậy tăng khối lượng (hypertrophy). tất cả những hoạt động bao gòm kollagen và khoáng vật cũng diễn ra ở zone này. và thêm nữa là trong "zone 3" này VEGF (vascular endothelial growth factor) đc sản xuất để kích thích phát triển vào tạo hoá ra những mạch máu nhỏ trong xương (vasculogenesis) cho "zone4" tiếp theo

4.) ossification zone
ở zone này thì những tế bào sụn giải thích trong zone3 (hypertrophy zone) sẽ từ từ bị dị hoá (bởi chondroclast), và để lại 1 cái lỗ. từ những cái lỗ này sẽ nảy sinh ra những mạch máu nhỏ (blood capillaries) trong xương. những tế bào sụn từ từ sẽ đc phát triển thành xương cứng do "osteoblast".

tất cả những quá trình này sẽ đc lập đi lập lại và xương mình từng lớp từng lớp sẽ phát triển chiều dài. quá trình này đòi hỏi protein, canxi, vitamin D, và cũng như vài số hoocmon. những yếu tố nay đa số do gien và 1 phần nhỏ nhoi là do dinh dưỡng tuổi còn nhỏ. chứ ko phải lúc các bố 17-18 tuổi rồi mới quan tâm đến dinh dưỡng. đến 1 lúc nào đó mà "epiphyseal" bị đóng chặt lại rồi thì xương sẽ ko phát triển chiều dài đc nữa. trung bình đến năm 19 tuổi là epiphyseal đã "closed" rồi, ko còn hy vọng nữa đâu. tất nhiên cũng có ngoại lệ và một vài nguoi vẫn phát triển chieu cao đến lúc 25t. nhưng chuyện nay rất hiếm có. thêm nữa tập luyện môn thể thao nào đi chăng nữa cũng ko ảnh hưởng (tốt hay xấu) gì đến phát triển chiều cao. chừ khi trong tuổi dậy thì mà tập nặng quá độ đến mức hoocmon bi sô đẩy loạn. nhưng đừng lo, các bố ko bao h tập nặng đc đến mức đó đâu. vì chúng mày toàn là pussy thôi, tập hơi tý đã than mệt than đau. vả lại đồ ăn con thiếu nói gì đến tập... tự khắc mình sẽ ko tập đc quá mức nữa. đạt đc cảnh giới "quá mức" cũng phải bẩm sinh là kỳ tài chư ko phải ai cũng đc. cho nên may ae đừng lo, cao thấp do bố mẹ, ông bà. cái mà mình tự chủ đc là phát triển cơ bắp. lùn mà có chút body thì còn cứu gián đc chút. lùn + body shit thì các em cần nhiều tiền. gái thời này nó chỉ yêu tài hoạc tiền thôi :))))
mình ko nghỉ là 95% bạn nhé
 
#51
Nói bao nhiêu % do gen thực sự là cảm tính. Mình là 1 người đã từng trải về luyện tập tăng chiều cao sau tuổi 21. Mình lấy ví dụ thế này cho dễ hiểu về tầm quan trọng của gen, tập luyện+dinh dưỡng+ngủ nhé:
- Giả sử bố bạn cao 1.70m, mẹ bạn cao 1.60m. Bạn phát triển tự nhiên sẽ cao lên khoảng 1.75m.
- Nếu bạn chịu khó tập luyện+dinh dưỡng+ngủ tốt thì bạn sẽ cao thêm 5-10cm nữa. Như vậy chiều cao của bạn sẽ là 1.80m - 1.85m.

Tất nhiên các con số trên có thể lệch một chút, nhưng về cơ bản nguyên lý tăng chiều cao là như vậy.
Theo cảm tính của cá nhân tôi thì gen chiếm 70%, tập luyện+dinh dưỡng+ngủ tốt chiếm 30%.